ตัวอย่าง แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ สระลดรูปเปลี่ยนรูป ป.1
ก่อนฝึก
นักเรียนควรทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อให้ทราบว่าตนเองมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปมากน้อยเพียงใด
ขณะฝึก
๑. นักเรียนต้องตั้งใจฟังครู และทำความเข้าใจเนื้อหาในแต่ละแบบฝึก
๒. ก่อนทำแบบฝึกแต่ละแบบฝึก นักเรียนต้องทำความเข้าใจในแต่ละแบบฝึกว่าต้องการให้นักเรียนทำอะไร ถ้าไม่เข้าใจให้ซักถามคุณครู
๓. ในการทำแบบฝึก ควรเรียงตามลำดับจากแบบฝึกที่ ๑ ไปจนถึงแบบฝึกที่ ๘
๔. ให้นักเรียนทำแบบฝึกด้วยความตั้งใจเขียนให้ถูกต้องชัดเจนสวยงาม
หลังฝึก
๑. หลังจากที่ครูตรวจแบบฝึกแล้ว หากนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์คะแนนที่กำหนดไว้ท้ายแบบฝึก นักเรียนควรกลับไปทำความเข้าใจเนื้อหาและแบบฝึกนั้นๆ อีกครั้ง
๒. เมื่อนักเรียนทำแบบฝึกครบทั้ง ๘ แบบฝึกแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ เพื่อจะได้ทราบว่านักเรียนมีความเข้าใจเรื่องสระนั้นๆ มากน้อยเพียงใด
เกณฑ์การผ่านกิจกรรม
๑. นักเรียนต้องทำคะแนนแต่ละแบบฝึกหัดได้ไม่น้อยกว่า ๗ คะแนน
๒. คะแนนรวมทั้ง ๘ แบบฝึกหัดต้องไม่ต่ำกว่า ๖๐ คะแนน
แบบทดสอบก่อนเรียน
การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป เปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เรื่อง สระโ - ะ
คำชี้แจง ๑. ข้อสอบแบบ ๓ ตัวเลือก จำนวน ๑๐ ข้อ (๑๐ คะแนน)
๒. เขียนเครื่องหมายกากบาท (O) ทับอักษร ก ข หรือ ค
หน้าคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว
-๑. ต + โ-ะ + ม + ้ เขียนเป็นคำได้อย่างไร
ก. โต๊ะม ข. ต้ม ค. ตโม๊ะ
-๒. คำว่า “ล้ม” มีรูปสระใด
ก. โ – ะ ข. ้ ค. – ะ
๓. คำว่า “พบ” อ่านสะกดคำอย่างไร
ก. พอ – โอ – บอ – พบ
ข. พอ – โบะ – บอ – พบ
ค. พอ – โอะ – บอ – พบ
๔. ข้อใดประสมด้วยสระ โ – ะ
ก. ทน ข. โทน ค. โท
๕. ข้อใดประสมสระ โ – ะ ทุกคำ
ก. เติม เพิง ข. ฝน กบ ค. เลิก เปิด