รายงานการสร้างและหาประสิทธิภาพ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ 1 ง20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ 1 ง20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม ก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ 1 ง20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม
กลุ่มประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง จำนวน 160 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ที่มีนักเรียน กลุ่มเก่ง ปานกลางและอ่อน คละกันในห้อง จำนวน 35 คน โดยใช้แบบทดสอบระหว่างเรียน ใบงานแบบสังเกตพฤติกรรม และแบบทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ 1 ง20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม ที่สร้างขึ้น มีความสอดคล้องเหมาะสม (IOC) อยู่ในระดับ 0.5 ขึ้นไป และมีประสิทธิภาพ 82.04/83.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ 1 ง20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ 1 ง20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 10.34 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 33.51คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า เท่ากับ 23.17 ร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 57.93 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 25 ของคะแนนเต็ม และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ 1 ง20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ 1 ง20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69