ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ "ร้อยเรื่องเมืองปัตตา
ผู้จัดทำ : มะเหรียม โหมดฮา
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วน
จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเขาตูม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานีชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเขาตูม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานี ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 25 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานี แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานี วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (x-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00/84.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ทักษะการอ่านจับใจความของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานี สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความ เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองปัตตานี ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด