การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที4
ชื่อผู้วิจัย นางสรัญญา อบอุ่น
สถานที่ โรงเรียนบ้านอีหนา(รัฐประชานุxxxล)
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 75 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบไปด้วยนักเรียนโรงเรียนบ้านอีหนา(รัฐประชานุxxxล) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยทำการสอนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 ชั่วโมง เพื่อ 1)หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 75 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้ค่าสถิติ t-test one sample และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ80.50/80.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 75/75
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 80.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 75
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( = 4.27 , S.D. = 2.16)