การบริหารงบประมาณโดยใช้วัฏจักรคุณภาพของเดมมิ่งในโรงเรียนบางมดวิท
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารงานกลุ่มบริหารงบประมาณของโรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์” ให้มีคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน 2) เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติงานของผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้มีแนวทางปฏิบัติงานโดยใช้วัฏจักรคุณภาพของเดมมิ่งเพื่อพัฒนาคุณภาพงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์” จำนวน 102 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับการบริหารงบประมาณโดยใช้วัฏจักรคุณภาพของเดมมิ่งในโรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์” ตามขอบข่ายการบริหารสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .82 สถิติที่ใช้ คือ ความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. การบริหารงบประมาณโดยใช้วัฏจักรคุณภาพของเดมมิ่งของโรงเรียนบางมดวิทยา
“สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
2. แนวทางการพัฒนาการบริหารงบประมาณโดยใช้วัฏจักรคุณภาพของเดมมิ่งใน
โรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 1) การนำกระบวนการวงจรคุณภาพเข้ามาประยุกต์ใช้ในการบริหารงบประมาณทำให้ประสิทธิภาพของการทำงานพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ทั้งนี้ต้องมีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้น 2) ควรมีการกำกับติดตามเพื่อเพิ่มความรวดเร็วและเป็นระบบต่อเนื่องตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ 3) เพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับ ติดตาม นิเทศงานอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพงานของอีกหลายฝ่าย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน และสร้างองค์กรให้มีความเข้มแข็งในเรื่องของการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล รวมทั้งการรายงานผลงานต่างๆ อย่างเป็นระบบ และเที่ยงตรง 4) ควรมีการระดมทรัพยากรจากหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน จัดหารายได้ของโรงเรียนจากการจัดกิจกรรมสร้างอาชีพ วางระบบการใช้ทรัพยากรที่โรงเรียนมีให้คุ้มค่ามากที่สุด 5) ดำเนินการยึดถือระเบียบปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดได้ดีมากและควรดำเนินการเช่นนี้อย่างเคร่งครัดต่อไป 6) มีผู้รับผิดชอบบัญชีโดยเฉพาะ ปฏิบัติตามระเบียบกำหนด 7) การเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปมาจัดทำระบบฐานข้อมูลพัสดุและสินทรัพย์ของโรงเรียน ให้มีการใช้งานอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด และเพิ่มการอบรมเรื่องพัสดุให้กับครูในโรงเรียนได้รับทราบ เพื่อให้การใช้งานพัสดุและสินทรัพย์ต่างๆ คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย