การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ชื่อผู้ศึกษา จุฑามาศ เวียงคำ ครู โรงเรียนบ้านปงเคียน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปงเคียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Grammar in Use ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปงเคียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Grammar in Use ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านปงเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Grammar in Use แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปงเคียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Grammar in Use มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.31/82.94 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Grammar in Use มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน กล่าวคือ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 13.35 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.88 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 11.53 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 38.43แสดงว่าการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Grammar in Use มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68