ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความพร้อม
ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางกำไลมาศ เทพบุตร
สถานที่ดำเนินการศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้เกมการศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี และเพื่อ
เปรียบเทียบผลพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัด
สุพรรณบุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการศึกษาแบบ (One Group Pre test Post test Design ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ การใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 9 หน่วยการเรียนรู้ แต่ละหน่วยมี 5 แผน รวมทั้งหมด 45 แผน เกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 9 เกม แบบประเมินวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียน 20 ข้อ จำนวน 1 ชุด 4 ตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.49/90.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี มีค่าเท่ากับ 0.7610 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7610 หรือ คิดเป็น ร้อยละ 76.10
3. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กมีผลพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 18.04 สูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.80