การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการเขียนเว็บไซต์
ผู้วิจัย อภิรักษ์ นาเมืองน้อย
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงเพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนเว็บไซต์ด้วย Dreamweaver CS3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน กระบวนการหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ การทดลองหนึ่งต่อหนึ่ง การทดลองแบบกลุ่มเล็กและการทดลองแบบภาคสนาม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนเว็บไซต์ด้วย Dreamweaver CS3 แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียนและแบบสอบถามแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ
ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การใช้โปรแกรม Dreamweaver CS3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพที่ 86.22/85.67 ซึ่งมีค่าสูงกว่าร้อยละ 80 ของเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้กับการเรียนการสอนได้ และทำการเปรียบเทียบผลการเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยการคำนวณค่าทาง สถิติพบว่าค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์อยู่ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 หลังจากนั้นได้เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) ปรากฏว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การใช้โปรแกรม Dreamweaver CS3 ทำให้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับมากที่สุด