รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยเน้นการพั
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขาตูม
จังหวัดปัตตานี
ผู้จัดทำ : ซาลีนา กะลูแป
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วน
จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยเน้นการพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขาตูม จังหวัดปัตตานี
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อพัฒนาความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขาตูม ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2528 โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี อายุ 4 ปี รวมจำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
โดยเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2558 รวมระยะเวลา 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 90 นาที รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขาตูม ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.89 คิดเป็นร้อยละ 91.58