เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ผู้วิจัย นางธีราพร เครือประสิทธิ์
ตำแหน่งครู ครูชำนาญการ
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2.1) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2.2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่4 3) เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทำงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดต้นสนเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ปีการศึกษา 2555 จำนวน 34 คน การจัดนักเรียนเข้าสู่ห้องเรียนทางโรงเรียนใช้วิธีคละความสามารถ ซึ่งผู้วิวิจัยได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าดัชนี E.I. และ t-test
ผลการวิจัย
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของพบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่สร้างโดยนำความรู้ที่ได้ศึกษามาจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดต้นสนเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 เรื่องงานบ้าน นั้นผู้วิจัยสามารถ เรียบเรียงเป็น 5 เล่มได้แก่
เล่มที่ 1 ความสำเร็จไม่ไกลเกินไขว่คว้า
เล่มที่ 2 หนูน้อยคนเก่งทำงานเองได้
เล่มที่ 3 มารยาทงามตามวัฒนธรรมไทย
เล่มที่ 4 จัดของเป็นที่ดูมีระเบียบ
เล่มที่ 5 ห้องนอนสะอาดปราศจากเชื้อโรค
และประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง พบว่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีค่าเท่ากับ 83.88 / 84.88
2. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นดังนี้
2.1 ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.707 คิดเป็นร้อยละ 70.7 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.7
2.2 ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05
3. ผลการศึกษาทักษะกระบวนการทำงานของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าโดยรวมนักเรียนร้อยละ 91.76 อยู่ในระดับดี และนักเรียนส่วนใหญ่ปฏิบัติงานบ้านได้อย่างถูกต้อง
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่มีพึงพอใจทางบวกอยู่ในระดับมาก ( = 4.07 , S.D. =0.70)