รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวธนิษฐ์นันท์ ศรีภุมมา
สถานศึกษา โรงเรียนสระยายโสมวิทยา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ง 21102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ง 21102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 (80/80) 2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ง 21102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ง 21102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1-1/2 โรงเรียนสระยายโสมวิทยา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพ จากกลุ่มตัวอย่าง กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1-1/2 โรงเรียนสระยายโสมวิทยา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 47 คน โดยได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.78/84.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 (80/80) ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน ง 21102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ง 21102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด