รายงานผลการใช้แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด
ชื่อผู้วิจัย นางพิมสิริ โสดาราม
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยการใช้แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา โดยนักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4–5 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๔ (อุดมวิทย์สมใจ) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 30 คน เป็นการเลือกแบบเจาะจง ระยะเวลาที่ใช้คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 แบ่งเป็น 3 หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลา 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 16 มิถุนายน 2560 เครื่องมือที่ใช้มี 3 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 แผน 2) กิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (อุดมวิทย์สมใจ) ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 คน พบว่ามีเด็กที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 30 คนคิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนเด็กทั้งหมด และมีคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดเป็นร้อยละ 83.60 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์ร้อยละ 70 ขึ้นไป