รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำคล้องจอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางวิจิตรา พงศ์ประยูร
ตำแหน่ง ครู ชำนาญการ โรงเรียนบ้านโผงโผง
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโผงโผง จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 หน่วย มีแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 25 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.40 - 0.75 มีค่าอำนาจจำแนก (R) ตั้งแต่ 0.25 - 0.63 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.878 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความตรงเท่ากับ 0.82 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.60 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E 1 / E2) เท่ากับ 92.08 /89.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 64.73
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก