เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Communicative Drills
ชื่อผู้ศึกษา ทองจุไร ศรีสอาด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2557
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Communicative Drills สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน โดยคละผลการเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Communicative Drills สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Communicative Drills สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.21/82.58 ตามเกณฑ์ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Communicative Drills สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Communicative Drills สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด