การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ MIA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสุจิตรา สารการ
โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ MIA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้าง และพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ MIA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ MIA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ MIA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (culture Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ MIA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองในครั้งนี้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ MIA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.06/83.22
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ MIA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ MIA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด