รายงานการพัฒนาชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่องโปรแกรมตารางการท
ผู้รายงาน นายเศรษฐภัทร์ สุธาประดิษฐ์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่อง โปรแกรมตารางการทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่อง โปรแกรมตารางการทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่อง โปรแกรมตารางการทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ในการศึกษาครั้งนี้มีกลุ่มประชากรคือ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนท่าเฟืองวิทยา อำเภอกาญจนดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 25 คน ได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชารายวิชาเพิ่มเติม วิชา โปรแกรมตารางการทำงานง รหัสวิชา 20206 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 36 ชั่วโมง (2) ชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่อง โปรแกรมตารางการทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่อง โปรแกรมตารางการทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่อง โปรแกรมตารางการทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t–test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่องโปรแกรมตารางการทำงาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 ชุดการสอนมีประสิทธิภาพ 82.77/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่องโปรแกรมตารางการทำงาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ เรื่อง โปรแกรมตารางการทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.48)