รายงานการใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการงานอาชีพแลเทคโนโลย
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต1
รายงานการใช้นวัตกรรมทางการศึกษา เรื่อง“เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต1 มี วัตถุประสงค์1. เพื่อพัฒนาคุณภาพ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น2. เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนที่จัดทำขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนที่จัดทำขึ้น
กลุ่มตัวอย่างและประชากรที่ใช้ในการดำเนินการครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดร เขต 1 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 8 ชุด ได้รับคำแนะนำและผ่านเกณฑ์การประเมินประสิทธิภาพโดยดุลพินิจของผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน เอกสารประกอบการเรียนใช้แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ผลการประเมินปรากฏว่า มีความสอดคล้องและความเที่ยงตรง ผู้รายงานได้ดำเนินจัดทำฉบับสมบูรณ์นำไปใช้พัฒนานักเรียนและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
เครื่องมือที่ใช้ แบบสอบถาม ข้อสอบก่อนเรียน แบบสอบระหว่างเรียน แบบทดสอบหลังเรียน ใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ( ) ค่าประสิทธิภาพของ-ผลลัพธ์( ) ค่าดัชนีประสิทธิผล(EI)
ผลการดำเนินการ ปรากฏว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 8 เรื่อง มีผลสัมฤทธิ์ดังต่อนี้ ก่อนเรียนค่าเฉลี่ย56.75 ร้อยละ50.00 ระหว่างเรียน ค่าเฉลี่ย 85.63 ค่าร้อยละ71.36 หลังเรียน ค่าเฉลี่ย104.50 ค่าร้อยละ87.08 ความก้าวหน้าค่าเฉลี่ย47.60 ค่าร้อยละ39.17 ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ,71.35
ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์( ) 87.06 ค่าดัชนีประสิทธิผล(EI) 0.6322 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ผู้เขียนตั้งไว้ คือ 80/80