รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางจรรยา ชุมคาไฮ
ตาแหน่ง ครูชานาญการ โรงเรียนบ้านโคกสั้น
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรื่องสนุกนักกับหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องสนุกนักกับหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องสนุกนักกับหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 19 คน ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านโคกสั้น สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ดาเนินการทดลองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องสนุกนักกับหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องสนุกนักกับหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t – test )
สรุปผลของการศึกษาค้นคว้า
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องสนุกนักกับหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 8 เล่ม ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.12/86.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้
ด้วยตนเอง เรื่องสนุกนักกับหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่าง
มีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องสนุกนัก
กับหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุดทั้งโดยภาพรวม
และรายข้อ