รายงานการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารฯ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวปัญชนิษฐ์ ฐานะวัน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม ตำบลหนองบัว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นการรายงานการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสื่อ มัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อมัลติมีเดีย เรื่องการสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย (1) สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการศึกษา
1. สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 โดยมีค่าเท่ากับ 82.72/83.08
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง การสื่อสารข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6827 หมายถึงนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 68.27
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล อยู่ในระดับมาก