รายงานผลการประเมินโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
โรงเรียนฮอดพิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา นางสาวศิริพรรณ ไชยา
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนฮอดพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
ปี พ.ศ. 2560
รายงานผลการประเมินโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนฮอดพิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2559 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนฮอดพิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ตามรูปแบบของ CIPP Model ใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนฮอดพิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน รวมเป็น จำนวน 322 คนโดยวิธีการเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การประเมินผลการดำเนินงานโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนฮอด-พิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก( Mean= 3.56,SD =.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านผลผลิต(Mean=3.67,SD = .68) รองลงมา คือ ด้านบริบท(Mean= 3.57,SD =.65) และด้านปัจจัย (Mean=3.51,SD = .64) ตามลำดับ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ละด้าน (Mean= 3.50,SD = .66)
2. ความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนฮอดพิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2559 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (Mean= 3.62,SD= .70) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ รายการ การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พรรณไม้(Mean=3.82,SD=.82) รองลงมาคือ พันธุ์ไม้ที่ใกล้สูญพันธุ์ในชุมชนคงอยู่ทำให้บุตรหลานได้เรียนรู้และใช้ประโยชน์ได้ (Mean =.73 , SD=.93) และน้อยที่สุด คือ การจัดกิจกรรมตามโครงการส่งผลให้เกิดบรรยากาศที่ดีเหมาะสำหรับการเรียนรู้ (Mean =3.50,SD=.93)