การประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนโรงเรียนมัธยมยางสีสุรา
วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมยางสีสุราช
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
โครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องทุกปีการศึกษา โดยกำหนดอัตลักษณ์นักเรียนคือ “มารยาทดี กีฬาเด่น เน้นศิลปะ” ผู้วิจัยในฐานะผู้บริหารสถานศึกษาต้องการทราบถึงความสำเร็จของโครงการ และเปรียบเทียบอัตลักษณ์ทั้งสามลักษณะของโรงเรียนเพื่อเป็นสารสนเทศในการตัดสินใจเลือกอัตลักษณ์ของนักเรียนเพียงหนี่งลักษณะ เพื่อรับการประเมินภายนอกรอบที่สี่ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) การประเมินโครงการในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 โดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 40 คน นักเรียน จำนวน 251 คน และผู้ปกครองจำนวน 251 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 542 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการมีลักษณะเป็นแบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) มี 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการด้านบริบท (Context) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 ฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการด้านปัจจัย (Input) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 ฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการด้านกระบวนการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 และฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 โดยฉบับที่ 1 ถึง ฉบับที่ 3 ผู้ประเมินประกอบด้วย ข้าราชการครูและ
บุคลากรทางการศึกษา ส่วนฉบับที่ 4 ผู้ประเมินประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบียงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านบริบท (Context) ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มีสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายความเหมาะสมของเนื้อหาสาระของโครงการ ความต้องการ และความคาดหวังของผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มีความพร้อมของบุคลากร อาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process) ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มีการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆในการดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มีผลที่เกิดจากการดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านผลผลิตรายอัตลักษณ์ ซึ่งพิจารณาจากค่าเฉลี่ยโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย พบว่า อัตลักษณ์“เน้นศิลปะ” มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และระดับความพึงพอใจการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก