รายงานการประเมินโครงการโตไปไม่โกงในโรงเรียนของโรงเรียนสายไหม (ทั
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโตไปไม่โกงในโรงเรียนของโรงเรียนสายไหม
(ทัสนารมย์อนุสรณ์) สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้เขียน พ.อ.อ.บุรีรักษ์ คุ้มกลาง
ปีการศึกษา 2556
การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำเนินงานของโครงการโตไปไม่โกงในโรงเรียนสายไหม(ทัสนารมย์อนุสรณ์) สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ทั้ง 4 ด้าน คือ สภาวะแวดล้อมหรือด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 4 คน (ยกเว้นผู้รายงาน) ครูผู้สอนจำนวน 64 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 811 คน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 811 คน รวม 1,703 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินจากการกำหนดขนากลุ่มตัวอย่างจาการเปิดตารางของ เครจ์ซี และเมอร์แกน (Krejcie& Morgan,1970:608) ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน (ยกเว้นผู้รายงาน) ครูผู้สอนจำนวน 41 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 169 คน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 811 คน รวม 394 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการ 4 ด้าน จำนวน 4 ฉบับ ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมิน 4 ด้าน คือด้านสภาวะแวดล้อมหรือด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
โครงการโตไปไม่โกงในโรงเรียนของโรงเรียนสายไหม (ทัสนารมย์อนุสรณ์)สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมประสบผลสำเร็จและมีผลการประเมินโครงการในแต่ละด้าน ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อมหรือด้านบริบท มีความเหมาะสมระดับดีมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีความเหมาะสมระดับดีมาก
3. ด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมระดับดีมาก
4. ด้านผลผลิต มีความเหมาะสมระดับดีมาก