LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา อ.2

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา
         ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอรุโณทัย

ชื่อผู้ศึกษา     นางอภิญญา เอื้อกุศลสมบูรณ์

ปีที่ศึกษา        2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา ทั้งรายรายพฤติกรรมและภาพรวมและเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอรุโณทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ตัวแปรที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ความคิดสร้างสรรค์มี 3 ด้าน คือ ด้านการคิดคล่อง ด้านการคิดริเริ่มและ ด้านความคิดละเอียดประณีต เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จำนวน 27 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จำนวน 27 แผนและแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เก็บรวบรวมข้อมูลก่อน-หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ศิลปะหรรษา ด้วยแบบทดสอบและรวบรวมข้อมูลระหว่างการจัดกิจกรรมด้วยแบบวัดและประเมินผลตามแผนการจัดกิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูลระหว่างการจัดกิจกรรมด้วยค่าสถิติเฉลี่ย ( µ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ.) วิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบพฤติกรรมจากข้อมูล ก่อน-หลังด้วยสถิติร้อยละ

ผลการศึกษา พบว่า
    1.    ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา ช่วง 9 สัปดาห์ จากการวัดและประเมินผลทุกแผน 27 แผน แล้วเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล 9 ช่วงสัปดาห์ ผลปรากฏว่า ความคิดสร้างสรรค์รายพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการคิดคล่อง ด้านการคิดริเริ่ม ละด้านความคิดละเอียดประณีตและในภาพรวม เริ่มสัปดาห์แรก ผลการวัดและประเมินเฉลี่ย ( µ ) อยู่ที่ระดับพอใช้ พอใช้ (1.80, 1.70, 1.75 และ 1.75 ตามลำดับ)เมื่อจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษาจนถึงสัปดาห์ที่ 9 ผลการวัดและประเมินของนักเรียน มีค่าเฉลี่ย ( µ ) อยู่ที่ระดับดี (2.88, 2.84, 2.88และ 2.87 ตามลำดับ) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมแต่ละด้านและภาพรวม ปรากฏว่า มีการพัฒนาดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ และผลรวมโดยเฉลี่ย ( µ ) ของแต่ละพฤติกรรมและภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (2.37, 2.32, 2.35 และ 2.35ตามลำดับ) แสดงว่า การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์
    2.    ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำการทดสอบโดยแบบทดวัดสอบความคิดสร้างสรรค์ ผลปรากฏว่า หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา นักเรียนมีคะแนนรายพฤติกรรม และภาพรวม ได้แก่ด้านการคิดคล่อง ด้านการคิดริเริ่ม ละด้านความคิดละเอียดประณีต และภาพรวม (28.30, 28.04, 44.56 และ 33.63 ตามลำดับ) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา (10.74, 10.78, 17.59 และ13.04 ตามลำดับ) เมื่อพิจารณาถึงผลต่างของคะแนนทั้ง 2 ส่วน ผลปรากฏว่า มีความแตกต่างกันทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม ดังนี้ ด้านความคิดคล่องแคล่ว มีความแตกต่างกัน 17.56 คิดเป็นร้อยละ 50.17 ด้านความคิดริเริ่ม มีความแตกต่างกัน 17.26 คิดเป็นร้อยละ 49.31 ด้านความคิดละเอียดประณีต มีความแตกต่างกัน 26.97 คิดเป็นร้อยละ 77.06 และในภาพรวม มีความแตกต่างกัน 20.60 คิดเป็นร้อยละ 58.85 แสดงว่า การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยการจัดสร้างสรรค์ศิลปะหรรษา ซึ่งเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนหลังสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะหรรษาทุกพฤติกรรมและภาพรวม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^