การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการทวิศึกษาเพื่อสร้างเสริมทักษะวิชาชีพ
วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก มหานคร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
THE MODEL DEVELOPMENT OF DUAL EDUCATION MANAGEMENT FOR CONSTRUCT PROFESSIONAL SKILLS OF KANCHANAPHISEK TECHNICAL COLLEGE MAHANAKORN IN THE VOCATIONAL EDUCATION COMMISSION
รชนีกร มัคคสมัน1
Rachaneekorn Makkasaman1
1รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก มหานคร
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
1Deputy Director of Kanchanaphisek Technical College
Mahanakorn in the Vocational Education Commission
*Corresponding Author, E-mail: Makkasaman_r@yahoo.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์หลักของการวิจัยนี้ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการทวิศึกษาเพื่อสร้างเสริมทักษะวิชาชีพผู้เรียน ของวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก มหานคร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้เรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์การพัฒนารูปแบบและการบริหารสถานศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารจัดการทวิศึกษา มีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. รูปแบบที่สร้างขึ้นมี 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการบริหารจัดการทวิศึกษา 2) คณะ กรรมการบริหารจัดการศึกษา ทวิศึกษา 3) การบริหารความร่วมมือกับโรงเรียนเครือข่าย 4) กระบวนการบริหารจัดการทวิศึกษา และ 5) สร้างเสริมทักษะวิชาชีพผู้เรียนทวิศึกษา 3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นและความพึงพอใจต่อรูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีความคิดเห็นในด้านทักษะวิชาชีพหลังการทดลองใช้รูปแบบมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4. ผลการประเมินรูปแบบ มีความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: รูปแบบการบริหารจัดการ/ ทวิศึกษา/ วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก มหานคร