รายงานผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มส
ผู้วิจัย นายสหัสชัย สุริยะพิทักษ์กุล
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท)
สังกัด โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นรูปแบบของการจัดกิจกรรมรูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมาย เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง สังกัดสังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน (2) แบบฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.73 (4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (t) ตั้งแต่ 2.00 ถึง 5.37 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.79 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.67/82.91 และมีดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.6080 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 60.80 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ประกอบแบบฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้ประกอบแบบฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ช่วยให้นักเรียนมีทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษาสูงขึ้น ควรสนับสนุนให้มีการนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน จะทำให้นักเรียนมีความสุขสนุกสนานกับการเรียนรู้