รายงานการพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา นายประภักดิ์ หงษ์ศรีลา
หน่วยงาน โรงเรียนวัดสามทอง ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Enjoy with Vocabulary สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามทอง ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนา การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Enjoy with Vocabulary สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามทอง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Enjoy with Vocabulary สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน วัดสามทอง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Enjoy with Vocabulary สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามทอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน วัดสามทอง ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 9 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Enjoy with Vocabulary สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามทอง จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษชุด Enjoy with Vocabulary ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Enjoy with Vocabulary สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน วัดสามทอง ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Enjoy with Vocabulary สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามทอง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.08/85.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Enjoy with Vocabulary สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามทอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Enjoy with Vocabulary สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามทอง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก