รายงานผลการพัฒนางานตามข้อตกลงโครงการบันทึกรักการอ่านตามรอยพระจริ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ชุมชน
ผู้รายงาน นายจตุรงค์ อินทรรุ่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๙
การพัฒนางานตามข้อตกลงโครงการบันทึกรักการอ่านตามรอยพระจริยวัตรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีสู่ชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑)เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ๒)ปลูกฝังและส่งเสริมให้นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้บริหารโรงเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ๓)จัดทำหนังสือเล่มเล็กตามรอยพระราชจริยวัตรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เผยแพร่สู่ชุมชน ผู้รายงานใช้วงจรควบคุมคุณภาพของเดมมิ่ง (Deming’s circle) ในการขับเคลื่อนโครงการ ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก ๒ กิจกรรมคือ ๑) กิจกรรมปลูกฝังและส่งเสริมให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้บริหารโรงเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ประกอบด้วย ๔ กิจกรรมย่อย คือ กิจกรรมป้ายนิเทศพระราชประวัติ และพระจริยวัตรในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีกิจกรรมนิทรรศการหนังสือในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก และกิจกรรมสร้างสรรค์ผลงานจากการอ่าน จัดทำหนังสือเล่มเล็กตามรอยพระจริยวัตรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ๒) กิจกรรมนำหนังสือเล่มเล็กพระราชจริยวัตรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเผยแพร่สู่ชุมชน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามนิสัยรักการอ่าน และแบบสอบถามความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆ จำนวน ๖ ฉบับ ที่ผู้รายงานเป็นผู้สร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่นอยู่ในระดับสูง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ตอบแบบสอบถามได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling)ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้น ๑,๕๒๒ คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต ๑ และเขต ๒ นักศึกษาและผู้ปกครองนักศึกษาสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนครปฐม ประชาชนในชุมชนจำนวนทั้งสิ้น ๒๔๖ คน ผลการดำเนินการ ดังนี้ ๑) กิจกรรมปลูกฝังและส่งเสริมให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้บริหารโรงเรียนมีนิสัยรักการอ่าน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน มีนิสัย รักการอ่านอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้ง ๔ กิจกรรม มีความพึงพอใจในกิจกรรมที่จัดอยู่ในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม ๒) กิจกรรมนำหนังสือเล่มเล็กพระราชจริยวัตรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เผยแพร่สู่ชุมชน พบว่า นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต ๑ และเขต ๒ นักศึกษาและผู้ปกครองนักศึกษาสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนครปฐม ตลอดจนประชาชนในชุมชน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด