ขอเผยแพร่ผลงาน บทคัดย่อรายงาน
ผู้ศึกษา นางสาวสุนันทา เสนาะศัพท์
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา
ท21101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) และแผนผังความคิด มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัด
การเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) และแผนผังความคิด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) และแผนผังความคิด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) และแผนผังความคิด ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ สถิติ t – test Dependent ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ
ระดับคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) และแผนผังความคิด มีค่าเท่ากับ 0.8680 หมายความว่านักเรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 86.80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การอ่าน
จับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) และแผนผังความคิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค
กลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) และแผนผังความคิด โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.61)