LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

รายงานการพัฒนาบทเรียนสําเร็จรูป เรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์

usericon

ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาบทเรียนสําเร็จรูป เรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาววรรณธนา หงสกล
ปีที่ศึกษา : 2559
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านเขาบายศรี สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรีเขต ๓
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสําเร็จรูป เรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนโดยการใช้บทเรียนสําเร็จรูปเรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสําเร็จรูปเรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเขาบายศรี ตําบลพลูตาหลวง อําเภอสัตxxxบ จังหวัดชลบุรี สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 จํานวน 1 ห้องเรียน มี 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจําชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยบทเรียนสําเร็จรูปเรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์ กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจํานวนทั้งหมด 6 เล่ม ซึ่งมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย(X) 4.80 และมี ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) 0.29 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดภูมิศาสตร์น่ารู้และ มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจํานวน 30 ข้อ เป็นแบบประเมินชนิด 4 ตัวเลือกโดยมีค่าความเชื่อมั่น 0.60และค่าอํานาจจําแนก ระหว่าง 0.30-0.70 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสําเร็จรูป ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มี 5ระดับ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่ามีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย(X) 4.56 และมี ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) 0.49 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย(µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ) ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) และการทดสอบค่า t–test (Dependant Sample) ในการทดสอบสมมติฐาน
    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 1.บทเรียนสําเร็จรูปชุดภูมศิาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.38/89.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสําเร็จรูปชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนสําเร็จรูปชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.56) (σ = 0.49)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^