รายงานการพัฒนาบทเรียนสําเร็จรูป เรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาววรรณธนา หงสกล
ปีที่ศึกษา : 2559
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านเขาบายศรี สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรีเขต ๓
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสําเร็จรูป เรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนโดยการใช้บทเรียนสําเร็จรูปเรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสําเร็จรูปเรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเขาบายศรี ตําบลพลูตาหลวง อําเภอสัตxxxบ จังหวัดชลบุรี สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 จํานวน 1 ห้องเรียน มี 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจําชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยบทเรียนสําเร็จรูปเรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์ กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจํานวนทั้งหมด 6 เล่ม ซึ่งมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย(X) 4.80 และมี ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) 0.29 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดภูมิศาสตร์น่ารู้และ มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจํานวน 30 ข้อ เป็นแบบประเมินชนิด 4 ตัวเลือกโดยมีค่าความเชื่อมั่น 0.60และค่าอํานาจจําแนก ระหว่าง 0.30-0.70 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสําเร็จรูป ชุดภูมิศาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มี 5ระดับ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่ามีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย(X) 4.56 และมี ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) 0.49 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย(µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ) ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) และการทดสอบค่า t–test (Dependant Sample) ในการทดสอบสมมติฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 1.บทเรียนสําเร็จรูปชุดภูมศิาสตร์น่ารู้และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.38/89.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสําเร็จรูปชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนสําเร็จรูปชุดภูมิศาสตร์น่ารู้ และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.56) (σ = 0.49)