วิจัยเรื่องการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการด้วยศิลปะ
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสาธิตา แดงภิรมย์
ปีการศึกษา: ภาคต้น ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
จากการที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล ๑/๒ เด็กส่วนใหญ่ในชั้นเรียนสนใจเข้าร่วมกิจกรรม การสอนศิลปะตามแนวคิดใหม่ที่ส่งเสริมและการแสดงออกทางความคิดและความคิดจินตนาการ เพื่อส่งเสริมให้เด็กพัฒนาทั้งสติปัญญา ร่างกาย อารมณ์ และสังคม ครูจำเป็นต้องส่งเสริมให้เด็กทุกคนแสดงออกอย่างเสรี มีโอกาสค้นคว้ากับวัสดุนานาชนิดอย่างกว้างขวางมากที่สุด โดยไม่มีการใช้อำนาจใด ๆ บังคับมิฉะนั้นแล้วความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ย่อมไม่เกิดขึ้น
ด้วยเหตุผลดังกล่าวครูผู้สอนจึงได้จัดทำรายงานการวิจัยการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการด้วยกิจกรรมศิลปะขึ้น ซึ่งกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ในการเรียนการสอนและการประเมินให้สอดคล้องการประเมินของเด็กระดับก่อนประถมศึกษาและทฤษฎีของนักจิตวิทยาทางการศึกษา การประเมินโดยสังเกต เปรียบเทียบผลงานชิ้นเก่ากับชิ้นใหม่ว่าพัฒนาอย่างไรและมีการประเมินอย่างต่อเนื่องบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เน้นการประเมินตามสภาพโดยการเก็บสะสมผลงานของเด็กเป็นรายบุคคล
จากการวิจัยการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการด้วยกิจกรรมศิลปะ เพื่อเป็นรายบุคคลและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีมากขึ้นยิ่งขึ้นไป ของเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 / 2 ภาคต้น ปีการศึกษา 2558 จำนวน 29 คน และได้ทำการพัฒนาเป็นรายเฉพาะเจาะจง จำนวน 5 ราย พบว่าหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเด็กอนุบาลปีที่ 1/2 (ร้อยละ78.67) สูงกว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์และจินตนาการของเด็กอนุบาลปีที่1/2(ร้อยละ 33.99 )