การแก้ไขปัญหาทักษะพื้นฐานทางคณิศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผ่านแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้หน่วยคณิตคิดสนุก
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสาธิตา แดงภิรมย์
ปีการศึกษา : ภาคปลาย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมแผนการเรียนรู้หน่วย คณิตคิดสนุก ลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย - หญิง ที่มีอายุ 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558ของโรงเรียนวัดสีสุก จำนวน 5 คน เพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลอง ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ระยะเวลา 20 นาที รวมทั้งสิ้น 12 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ผลการวิจัยพบว่า
เมื่อเด็กนักเรียนอนุบาลชั้น 1/2 ฝึกตามขั้นตอนของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามแผนการเรียนรู้แล้วมีความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกด้านสูงขึ้น