รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า สมเกษ สะเทิงรัมย์ ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
โรงเรียนประชาพัฒนศึกษา อาเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน
สุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง
ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ
4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการ
เรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2559 โรงเรียนประชาพัฒนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จานวน 20 คนซึ่ง
ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสาร
ประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษาสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า
เฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้t – test
(Dependent Samples) สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.81/89.33 สูงกว่า
เกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสุข
ศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ0.8202 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ
82.02
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้รับการสอนโดยเอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง
ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนประชา
พัฒนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการ
เรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก