LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่องระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า สมเกษ สะเทิงรัมย์ ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
โรงเรียนประชาพัฒนศึกษา อาเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน
สุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง
ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ
4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการ
เรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2559 โรงเรียนประชาพัฒนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จานวน 20 คนซึ่ง
ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสาร
ประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษาสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า
เฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้t – test
(Dependent Samples) สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.81/89.33 สูงกว่า
เกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสุข
ศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ0.8202 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ
82.02
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้รับการสอนโดยเอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา เรื่อง
ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนประชา
พัฒนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการ
เรียนสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^