ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนิชนันท์ ปะระวรรณา ตำแหน่งครู อันดับ คศ. 1
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรม ด้านมารยาทไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของแผนการจัด การเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ด้านมารยาทไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบการส่งเสริมคุณธรรม ด้านมารยาทไทย ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านมารยาทไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านมารยาทไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนผาปังวิทยา อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านมารยาทไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 แผน โดยมีการวัดผลประเมินผลด้วยวิธีการสังเกตพฤติกรรม ตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม ด้านมารยาทไทยตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม จำนวน 15 ครั้ง หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 15 เรื่อง แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม ด้านมารยาทไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อน-หลังเรียน ใช้วัดผลประเมินผล โดยการสังเกตพฤติกรรม ก่อน – หลังการจัดการเรียนรู้ ระยะเวลาสัปดาห์ละ 1 วัน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรม ด้านมารยาทไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่ามาตรฐานซี คะแนนที