LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน 6 รหัส ง16101 เรื่อง IT เพื่อชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน นายสุริยา ชาญไชย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหัวนาคำโนนสมบัติ อำเภอกุดรัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559

บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้เป็นรายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน (CAI) วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน 6 รหัส ง16101 เรื่อง IT เพื่อชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านหัวนาคำโนนสมบัติ อำเภอกุดรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 จำนวน 7 คน
การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เครื่องมือที่ใช้คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน (CAI) วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน 6 รหัส ง16101 เรื่อง IT เพื่อชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ เรื่องที่ 1 หลักการเบื้องต้นของการแก้ปัญหา เรื่องที่ 2 การวางแผนแก้ปัญหาและวิธีแก้ปัญหา เรื่องที่ 3 การใช้คอมพิวเตอร์สืบค้นข้อมูล เรื่องที่ 4 การเก็บรักษาข้อมูล 2) แบบประเมินคุณภาพเพื่อพิจารณาความเหมาะสม
ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุม ทั้ง 4 เรื่อง จำนวน 80 ข้อ 4) แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าร้อยละ (P) ค่าประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2



ค่าดัชนีความสอดคล้องของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) โดยประยุกต์ใช้ค่า IOC
ค่าความยากง่าย (p) ของแบบทดสอบ ค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่น (ru)
ของแบบทดสอบ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่าที (t-test) ที่มีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 และค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ (E.I.) ผลการพัฒนาสรุปได้ ดังนี้
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) มีประสิทธิภาพ 87.91/88.22 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน (CAI) เมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน โดยใช้ค่า t –test (71.51) มีความแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
มีค่าเท่ากับ 0.8428
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
โดยรวมมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.71)


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^