LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

รายงานผลกาารใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย

usericon

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนันทาราม อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา : รินนพร บุญชาญ
ปีการศึกษา : 2559

บทคัดย่อ

ศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนันทาราม อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดนันทาราม จำนวน 20 คน ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติคอมพิวเตอร์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ (t-test) และสรุปโดยใช้การบรรยายเชิงพรรณนา ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนของประชากรที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนระหว่างเรียนเฉลี่ย 69.95 คะแนน จากคะแนนเต็ม 80 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.44 และคะแนนการทดสอบหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 27.10 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.33 ดังนั้นประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (E1/E2) เท่ากับ 87.44/90.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการใช้สื่อ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนวัดนันทาราม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
พบว่าในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.48 เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า มีความพึงพอใจระดับมากที่สุดทุกรายการ




    



    













ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^