รายงานผลกาารใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนันทาราม อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา : รินนพร บุญชาญ
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
ศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนันทาราม อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดนันทาราม จำนวน 20 คน ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติคอมพิวเตอร์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ (t-test) และสรุปโดยใช้การบรรยายเชิงพรรณนา ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนของประชากรที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนระหว่างเรียนเฉลี่ย 69.95 คะแนน จากคะแนนเต็ม 80 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.44 และคะแนนการทดสอบหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 27.10 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.33 ดังนั้นประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (E1/E2) เท่ากับ 87.44/90.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการใช้สื่อ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนวัดนันทาราม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
พบว่าในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.48 เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า มีความพึงพอใจระดับมากที่สุดทุกรายการ