รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น เรื่อง 一日のせいかつ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขุขันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางสาวศิราภรณ์ แสนพงศ์
หน่วยงาน โรงเรียนขุขันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น เรื่อง一日のせいかつ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และหลังเรียน ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น เรื่อง一日のせいかつ ที่พัฒนาขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น เรื่อง一日のせいかつ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนขุขันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัด
ศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ เขต 28 จำนวน 36 คน
ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น เรื่อง一日のせいかつ จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาญี่ปุ่น จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และแบบทดสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น เรื่อง一日のせいかつ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น เรื่อง一日のせいかつ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.39/85.90
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาญี่ปุ่นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 มีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น เท่ากับ 4.38 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจ ระดับมาก