เอกสารประกอบการสอน เรื่อง Poems
เอกสารประกอบการสอน เรื่อง Poems จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน
บทกวีภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 มีเนื้อหาประกอบด้วยบทกวีภาษาอังกฤษ (Poem ) โดยจัดแบ่งตามหัวข้อและลักษณะของบทกวีภาษาอังกฤษที่สอดคล้องกับความสนใจของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเรื่องบทกวีภาษาอังกฤษได้ง่าย เพลิดเพลินในการอ่าน รักการอ่าน และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
เอกสารประกอบการสอน เรื่อง Poems มีขั้นตอนการสร้างและการพัฒนา ดังนี้
1. ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. ศึกษาค้นคว้าและเรียบเรียงเนื้อหาเกี่ยวกับบทกวีภาษาอังกฤษ
3. ศึกษาคู่มือการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4. ศึกษาลักษณะ หลักการ และวิธีการในการจัดทำเอกสารประกอบการสอน
5. ศึกษาและนำลักษณะการจัดกิจกรรมมาเรียบเรียงเป็นเอกสารประกอบการสอนเรื่อง Poems
6. นำเอกสารประกอบการสอน เรื่อง Poems ไปให้ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา การใช้คำ รูปแบบไวยากรณ์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุง แก้ไข พัฒนาหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ และนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
7. ทดลองใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง Poems กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนฝางพิทยาคม จำนวน 22 คน
8. ครูอธิบายให้นักเรียนทราบจุดประสงค์และประโยชน์ของการใช้เอกสาร
ประกอบการสอน เรื่อง Poems
9. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะจากเอกสารประกอบการสอน เรื่อง Poemsตามลำดับแผนการจัดการเรียนรู้ของครู ซึ่งใช้เวลาชุดละ 4 ชั่วโมง
10. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะแล้ว ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน จำนวนหลังเรียนจำนวน 10 ข้อ
11. เอกสารประกอบการสอน เรื่อง Poems ใช้ฝึกทักษะดังนี้
11.1 ทักษะการฟัง โดยการฟังคำศัพท์ สำนวน ประโยคและท่วงทำนองการอ่านออกเสียงในบทกวีภาษาอังกฤษในเอกสารแต่ละชุด
11.2 ทักษะการพูด โดยนักเรียนอ่านออกเสียงบทกวีภาษาอังกฤษ
และพูดตอบคำถามในแบบฝึกทักษะที่ปฏิบัติ
11.3 ทักษะการอ่าน โดยนักเรียนฝึกอ่านบทกวีภาษาอังกฤษที่ครูกำหนดให้ในเอกสารประกอบการสอน
11.4 ทักษะการเขียน โดยนักเรียนฝึกเขียนประโยคเพื่อตอบคำถาม และแต่งบทกวีภาษาอังกฤษในแบบฝึกทักษะและกิจกรรมเสริมทักษะ
ท้ายนี้ผู้ศึกษาค้นคว้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Poems ชุดนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจ นำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ และเป็นแหล่งความรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองตามสมควร
ณุป์ เฉียบแหลม
คำแนะนำในการใช้
เอกสารประกอบการสอน เรื่อง Poems ชุดที่ 1 ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ Nursery Rhyme Poems จำนวน 2 บท คือ Lesson A Jack and Jill และ Lesson B Mary had a little lamb
แบบฝึกทักษะ ( Exercise ) จำนวน 10 แบบฝึกและกิจกรรมเสริมทักษะ ( Enhance Skill Activity )
นักเรียนสามารถอ่านเนื้อหาแล้วทำแบบฝึกทักษะแต่ละขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบได้ด้วยตนเอง
โดยปฏิบัติตามลำดับ ดังนี้
1. ฟังครูอธิบายวิธีการใช้เอกสารประกอบการสอนให้เข้าใจ
2. รับเอกสารประกอบการสอนชุดที่ 1 Nursery Rhyme Poems คนละ 1 ชุดเพื่อศึกษาเนื้อหา คำชี้แจงในแต่ละแบบฝึก ( Exercise )ให้เข้าใจก่อนทำทีละ 1 แบบฝึกตามลำดับการจัดการเรียนรู้ของครูในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้
3. ตรวจคำตอบด้วยตนเองจากเฉลยท้ายเล่มเพื่อประเมินพัฒนาการของตนเอง หลังจากทำแบบฝึกครบทุกแบบฝึก
4. ทำแบบทดสอบย่อยหลังเรียน ( Posttest ) จำนวน 10 ข้อ
5. ครูรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์ผลพัฒนาการทางการเรียนของนักเรียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เติมคำในช่องว่างและอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง
2. จับคู่คำศัพท์กับความหมายของคำที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง
3. วิเคราะห์ข้อความว่าข้อความใดเป็นจริง และข้อความใดเป็นเท็จตามบทกวีที่อ่านได้
4. ตอบคำถามเกี่ยวกับบทกวีภาษาอังกฤษที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง
5. เรียงลำดับเหตุการณ์ในบทกวีภาษาอังกฤษที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง
6. นำเสนอผลงานที่เกี่ยวกับบทกวีที่กำหนดให้อย่างมีประสิทธิภาพ
Lesson A Jack and Jill
Exercise 1.1 Listening ; 7 scores
Nursery Rhyme Poems : Jack and Jill
Listen to the poem “Jack and Jill” and fill the missing words.
Jack and Jill went up the 1________
To fetch a pail of 2________
Jack fell down and broke his crown
And Jill came tumbling 3________.
Up got Jack, and home did 4_________
As fast as he could 5________
He went to bed and bound his 6________
With vinegar and brown 7________.
Glossary
Head word Part of speech Definition
hill noun an area of land that is higher than the land around it, but
not as high as a mountain
fetch verb to go to where someone or something is and bring them / it
back:
pail noun an open container with a handle, used for carrying or holding
liquids
fell down verb(past) fall down, to drop downfrom a higher level to a lower level
crown noun a circle of flowers, leaves or others that is worn on head
came tumbling verb(past) fell downwards, often hitting the ground several times, but
usually without serious injury
trot verb to run or walk fast, taking short quick steps
caper verb to run or jump around in a happy and excited way
bound verb(past) bind, to tie somebody or something with rope or string
vinegar noun a liquid with a bitter taste made from malt
(= a type of grain) or wine, used to add flavour to food or to preserve it
Exercise 1.2 Matching ; 7 scores
Nursery Rhyme Poems : Jack and Jill
Read and match the words in column A to the linking phrases in column B.
A B
___ 1. caper a) to run or walk fast, taking short quick steps
___ 2. come tumbling b) to run or jump around
___ 3. fetch c) a bucket
___ 4. trot d) to fall downwards often hitting the ground several times
___ 5. vinegar e) a small mountain
___ 6. hill f) to go to somewhere to bring something back
___ 7. pail g) a cooking liquid with a bitter taste
Work sheet for reading
Nursery Rhyme Poems : Jack and Jill
Jack and Jill went up the hill
To fetch a pail of water
Jack fell down and broke his crown
And Jill came tumbling after.
Up got Jack, and home did trot
As fast as he could caper
He went to bed and bound his head
With vinegar and brown paper.
Exercise 1.3 True or False ; 7 scores
Nursery Rhyme Poems : Jack and Jill
Write T for true statements and F for the false ones.
_____ 1. This event happened at the hill.
_____ 2. Jack was unhappy and worried about his broken crown .
_____ 3. There are two children in the poem.
_____ 4. This poem is about a student daydreaming.
_____ 5. Jack and Jill are punished because they go out without permission.
_____ 6. When Jack reached home, he went to bed.
_____ 7. The crown is Jill’s.
Exercise 1.4 Answer the questions ; 7 scores
Nursery Rhyme Poems : Jack and Jill
Based on the nursery rhyme poem ‘Jack and Jill’, answer the questions.
1. Where did Jack and Jill go ?
______________________________.
2. Why did they go there ?
______________________________.
3. What did happen to them ?
______________________________.
4. What did Jack do when he came home ?
______________________________.
5. Which line is written in the inversion device ?
______________________________.
6. Why did jack bind his head with vinegar and brown paper?
______________________________.
7. Did Jill do the same thing as Jack when they reached home?
______________________________.
Exercise 1.5 Ordering ; 7 scores
Nursery Rhyme Poems : Jack and Jill
Read the nursery rhyme poem ‘Jack and Jill’,
and order these statements correctly by writing the letters a - g
a) He tied vinegar and brown paper to his head at
night.
b) Jack hurt his head and his crown was broke because he drop down from the hill.
c) Jack and Jill went to bring a bucket of water on the hill.
d) After that Jill fell, too.
e) Jack stood up and ran to home happily.
f) Jack went to bed.
g) Jack and Jill fell down.
1. __________
2. __________
3. __________
4. __________
5. __________
6. __________
7. __________
Posttest 1 : Nursery Rhyme Poems
Instruction : Read the nursery rhyme poems below and choose the correct answers.
Poem 1 :Jack and Jill
Jack and Jill went up the hill
To fetch a pail of water
Jack fell down and broke his crown
And Jill came tumbling after.
Up got Jack, and home did trot
As fast as he could caper
He went to bed and bound his head
With vinegar and brown paper.
1. Why did Jack and Jill go up the hill ?
a) They wanted a bucket of water.
b) They traveled the water fall for wedding.
c) They picked the flowers to make the crown.
d) They wanted to take a bath on the hill.
2. According to the poem, the meaning of the word ‘fetch’ in
line 2 is ________.
a) pour
b) bring
c) put
d) drink
3. Which line of poem is written in inversion poetic device ?
a) 1
b) 3
c) 5
d) 7
4. How did Jack cure himself ?
a) slept with vinegar and brown paper
b) put vinegar and brown paper beside the bed
c) ate vinegar and brown paper
d) bound his body with vinegar and brown paper
5. What is the rhyme scheme of this poem ?
a) ab ba cd dc
b) aa bb cc dd
c) ab ab cd cd
d) ab cb db eb
บรรณานุกรม
ประพาศน์ พฤทธิประภา. กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ
ช่วงชั้นที่ 4 ม. 4 – 6. กรุงเทพมหานคร : ประสานมิตร, 2545.
วิชาการ, กรม. คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ.
กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์, 2545.
วลัย ศิลปกรรมพิเศษ. กวีนิพนธ์อังกฤษ. พิมพ์ครั้งที่ 2. เอกสารประกอบการสอนวิชา
Eng 341 วรรณคดี 1 (Introduction to Poetry and Prose) ภาควิชาภาษาตะวันตก
คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒสงขลา, 2531.
. วิธีสอนกวีนิพนธ์อังกฤษ. สงขลา : มงคลการพิมพ์, 2520.
อรนุช ร้อยแก้ว. Introduction to Literature. สถาบันราชภัฏธนบุรี, 2542.
จารุพรรณ เพ็งศรีทอง. วรรณคดีอังกฤษ สมัยคริสตศตวรรษที่ 18= Eighteenth century
english litterature /กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2544
ฉันทนา ไชยชิต.วรรณคดีอเมริกัน ศตวรรษที่ยี่สิบระยะต้นถึงกลางศตวรรษ
(ภาคที่แปด-บทที่หนึ่งและบทที่สอง)/กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ
คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Nirooba. “Jack and Jill, Mary had a little lamb,” Nursery Rhymes. September 1, 2007.
<www.youtube.com/user/Nirooba> December 4, 2007.
Pearson Education. “Glossary of Poetry Terms,” Writing&Language.
<http://www.infoplease.com/ipa/A0903237.html> April 30, 2007.
Wayuppa Tossa. Introduction to Literature. Mahasarakham : Apichartprinting, n.d.
ภาคผนวก
1.แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
2.เกณฑ์การให้คะแนนพฤติกรรมนักเรียน
3.แบบประเมินการนำเสนอผลงาน
ลงชื่อ.........................................ผู้ประเมิน
(นายณุป์ เฉียบแหลม)
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ