การแก้ปัญหา ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ
ในการแก้ปัญหา ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวมะลิ เทศธรรม
ชื่อสถาบันที่สังกัด โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.76, S.D. = 0.08) (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .87 (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .89 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .91 วิเคราะห์ผลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์ (Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.43/85.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.23