รางานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เกม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
เพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา สิบเอกบัญชา มีเคน
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี
ปีที่ศึกษา 2559
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เกม เพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายและการ ออกกำลังกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) เครื่องมือที่ใช้ คือ เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะเป็นแบบสอบถามที่ครอบคลุมเจตคติทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านความรู้สึก และด้านการปฏิบัติ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 89.53/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีคะแนนผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด