LASTEST NEWS

23 ก.ค. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดสอบพนักงานราชการ 10 อัตรา วุฒิม.3-ม.6 ตั้งแต่บัดนี้-25 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่ 24 ก.ค. - 7 ส.ค.2567 23 ก.ค. 2567โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ เปิดสอบครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย / ประถมศึกษา รับสมัครตั้งแต่บัดนี้-26 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 100 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 23 ก.ค. 2567ศธ.เล็งแก้หนี้ครูระยะยาววางแผนให้ยื่นกู้สหกรณ์ข้ามจังหวัดได้ 23 ก.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบ ภาค ก และ ภาค ข ตำแหน่งครูผู้ช่วย อาชีวศึกษา ปี 2567 (ภายใน 9 ส.ค.2567) 22 ก.ค. 2567โรงเรียนบ้านระนามพลวง (สมานราษฎร์วิทยาคาร) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป ค่าตอบแทน 6,000 บาท/เดือน (หกพันบาทถ้วน) ตั้งแต่วันที่ 23-26 ก.ค.2567 22 ก.ค. 2567ห้ามเลี้ยงปลาหมอคางดำ ฝ่าฝืนจำคุก 2 ปี หรือปรับ 2 ล้านบาท 22 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดสอบพนักงานราชการ 77 อัตรา วุฒิม.6-ปริญญาตรี รับสมัคร ตั้งแต่ 25 ก.ค. - 1 ส.ค.2567 22 ก.ค. 2567บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด รับสมัครคัดเลือกบุคคลภายนอกเพื่อเข้าปฏิบัติงาน จำนวน 219 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 ก.ค.2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ก

usericon

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ   กลุ่มสาระการเรียนรู้ก
ชื่อเรื่อง            การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
            และเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
            โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ
ผู้ศึกษา            นายวิชัย พ้องเสียง
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา     โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่พิมพ์         2557

บทคัดย่อ

    ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ เป็นการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นทักษะปฏิบัติโดยฝึกจากทักษะย่อย ๆ แล้วเชื่อมโยงต่อเป็นทักษะใหญ่
จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จได้ดีและเร็วขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
(1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ
(3) ศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 30 คน ได้มา
โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.23 – 0.77 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.48 – 0.91 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)

    ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
        1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอน
ทักษะปฏิบัติ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.32/82.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้
        2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3. ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ อยู่ในเกณฑ์ดี ( = 17.40)
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60)


    โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ มีประสิทธิภาพเหมาะสำหรับนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ในด้านความสามารถ
ด้านทักษะปฏิบัติ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองตามขั้นตอน ทำให้เกิดการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น และเกิดทักษะปฏิบัติสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้นี้ไปใช้เพื่อพัฒนาการเรียน
การสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น















13 ก.ย. 2557 เวลา 00:46 น. 0 891
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^