การพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิท
ด้วยประเพณีออนซอนกลองยาวชาววาปีของดีพื้นบ้าน
ผู้ศึกษา เพ็ญศรี จันทร์พาหิรกิจ
สถานที่ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม ด้วยประเพณีออนซอนกลองยาวชาววาปีของดีพื้นบ้าน วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม 2) เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม ตำบล งัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2558 จำนวน 70 คน (นักเรียนที่ร่วมกิจกรรม) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและปัญหา การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จากครู ผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 3 ฉบับ 2) แบบสังเกต 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน งัวบาวิทยาคม พบว่า
1.1 สภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนจากความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับไม่เห็นด้วย ( =2.36)
1.2 สภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนจากความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับไม่เห็นด้วย ( =2.42)
1.3 สภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนจากความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับไม่เห็นด้วย ( =2.04)
2. การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม
1. กิจกรรมขบวนฟ้อนแห่งานออนซอนกลองยาวชาววาปีของดีพื้นบ้าน
การฝึกซ้อมของนางรำ โรงเรียนได้เปิดวิชาเพิ่มเติม ในวิชาหลักสูตรท้องถิ่น และใช้เวลาหลังเลิกเรียน วันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน ในการฝึกซ้อม ซึ่งนักเรียนที่เข้าร่วมจะต้องมีความรับผิดชอบ มีความอดทนอุตสาหะ ในการฝึกท่าฟ้อนรำและความพร้อมเพรียงกันในการฟ้อนจำนวนมาก
2. กิจกรรมขบวนบรรเลงวงกลองยาว “เทพงัวบา”
กลองยาวคณะเทพงัวบา เป็นคณะกลองยาวที่มีชื่อเสียงในละแวกตำบลงัวบาและตำบลใกล้เคียง สังเกตได้จากได้รับการว่าจ้างให้ไปแสดงตามงานต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ หรืองานฉลองต่าง ๆ แล้วแต่โอกาส อยู่เสมอ โดยใช้เวลาการแสดงในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ เนื่องในเทศกาลวันสำคัญต่าง ๆ ทำให้นักเรียนในคณะกลองยาวมีรายได้ จุนเจือครอบครัวและเป็นทุนในการศึกษา
3. กิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
ทุกวันก่อนเลิกเรียนมีกิจกรรมเข้าแถว เป็นการรวมแบบบูรณาการ เพื่อประเมินผลและตรวจสอบการทำกิจกรรมในรอบวันและรอบสัปดาห์ เช่น วันนี้ใครไม่เข้าเรียนโดยไม่ทราบสาเหตุ วันนี้ห้องใดทำดี วันนี้ใครเก็บของได้ การทำดี ไม่ดี การประพฤติตน การขยันหมั่นเพียร การทำการบ้าน ฯลฯ โดยผู้ศึกษาเป็นผู้นำในการตรวจสอบและทำกิจกรรมก่อนเลิกเรียนทุกวัน
4. กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระทุกเย็นวันศุกร์
กิจกรรมก่อนเลิกเรียนในวันศุกร์ จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ให้นักเรียนได้นั่งสมาธิ เพื่อสำรวจการกระทำของตนเองในรอบวันและรอบสัปดาห์ และสวดมนต์แปล เพื่อฝึกความอดทน ความพร้อมเพรียง และมีจิตใจที่อ่อนโยน
3. การศึกษาความพึงพอใจการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบา
วิทยาคม พบว่า
3.1 ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จากความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก ( =4.23)
3.2 ผลการเข้าร่วมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จากความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก ( =4.22)
3.3 ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จากความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจปานกลาง ( =4.41)