LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิท

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม
                ด้วยประเพณีออนซอนกลองยาวชาววาปีของดีพื้นบ้าน
ผู้ศึกษา        เพ็ญศรี จันทร์พาหิรกิจ
สถานที่        โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
ปีที่ศึกษา        2558

บทคัดย่อ

            การพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม ด้วยประเพณีออนซอนกลองยาวชาววาปีของดีพื้นบ้าน วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม 2) เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม ตำบล งัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2558 จำนวน 70 คน (นักเรียนที่ร่วมกิจกรรม) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและปัญหา การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จากครู ผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 3 ฉบับ 2) แบบสังเกต 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )

ผลการศึกษา พบว่า
    1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน งัวบาวิทยาคม พบว่า
        1.1 สภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนจากความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับไม่เห็นด้วย ( =2.36)
        1.2 สภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนจากความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับไม่เห็นด้วย ( =2.42)
        1.3 สภาพปัจจุบันและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนจากความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับไม่เห็นด้วย ( =2.04)
    2. การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม
        1. กิจกรรมขบวนฟ้อนแห่งานออนซอนกลองยาวชาววาปีของดีพื้นบ้าน
            การฝึกซ้อมของนางรำ โรงเรียนได้เปิดวิชาเพิ่มเติม ในวิชาหลักสูตรท้องถิ่น และใช้เวลาหลังเลิกเรียน วันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน ในการฝึกซ้อม ซึ่งนักเรียนที่เข้าร่วมจะต้องมีความรับผิดชอบ มีความอดทนอุตสาหะ ในการฝึกท่าฟ้อนรำและความพร้อมเพรียงกันในการฟ้อนจำนวนมาก




        2. กิจกรรมขบวนบรรเลงวงกลองยาว “เทพงัวบา”
            กลองยาวคณะเทพงัวบา เป็นคณะกลองยาวที่มีชื่อเสียงในละแวกตำบลงัวบาและตำบลใกล้เคียง สังเกตได้จากได้รับการว่าจ้างให้ไปแสดงตามงานต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ หรืองานฉลองต่าง ๆ แล้วแต่โอกาส อยู่เสมอ โดยใช้เวลาการแสดงในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ เนื่องในเทศกาลวันสำคัญต่าง ๆ ทำให้นักเรียนในคณะกลองยาวมีรายได้ จุนเจือครอบครัวและเป็นทุนในการศึกษา
        3. กิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
            ทุกวันก่อนเลิกเรียนมีกิจกรรมเข้าแถว เป็นการรวมแบบบูรณาการ เพื่อประเมินผลและตรวจสอบการทำกิจกรรมในรอบวันและรอบสัปดาห์ เช่น วันนี้ใครไม่เข้าเรียนโดยไม่ทราบสาเหตุ วันนี้ห้องใดทำดี วันนี้ใครเก็บของได้ การทำดี ไม่ดี การประพฤติตน การขยันหมั่นเพียร การทำการบ้าน ฯลฯ โดยผู้ศึกษาเป็นผู้นำในการตรวจสอบและทำกิจกรรมก่อนเลิกเรียนทุกวัน
        4. กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระทุกเย็นวันศุกร์
            กิจกรรมก่อนเลิกเรียนในวันศุกร์ จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ให้นักเรียนได้นั่งสมาธิ เพื่อสำรวจการกระทำของตนเองในรอบวันและรอบสัปดาห์ และสวดมนต์แปล เพื่อฝึกความอดทน ความพร้อมเพรียง และมีจิตใจที่อ่อนโยน
    3. การศึกษาความพึงพอใจการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนงัวบา
วิทยาคม พบว่า
        3.1 ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จากความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก ( =4.23)
        3.2 ผลการเข้าร่วมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จากความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก ( =4.22)
        3.3 ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จากความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจปานกลาง ( =4.41)




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^