ผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้ศึกษา นางสาวพัชรินทร์ พรหมศรี
กลุ่มสาระ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียน ไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว) ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง
จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว) ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันพุธ 2 พฤศจิกายน 2559 ถึงวันพฤหัสบดี 19 มกราคม 2560 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย (Multiple Choices) แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาเป็นดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.65/86.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6547 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปแล้วมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 65.47
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น ที่พัฒนาขึ้นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.62)