รายงานผลการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู
ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้รายงาน นางจารุวรรณ จันทร์ภิรมย์
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ระยะเวลา ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน ๘๖ คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (dependent) ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ โดยมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๐๑/๘๗.๓๔
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๖.๑๔ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๐.๑๔ ค่า t เท่ากับ ๒๕.๗๗๙ แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ทั้ง ๕ เรื่อง โดยในภาพรวมพบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ อยู่ในระดับมาก ( u= ๔.๔๓, q= ๐.๒๔)