รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา
ชุด ความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านสบเมย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1
ผู้รายงาน นางพิชชาภัทร์ ถนอมจิตร์ธนิต
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านสบเมย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ลำพูน เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติด สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสบเมย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนการเรียนและภายหลังการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติด และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัย จากภัยธรรมชาติและสารเสพติด ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านสบเมย ที่ทำการเรียนการสอนแบบรวมชั้นเรียนร่วมกับโรงเรียนบ้านสวนหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งสิ้น 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติดจำนวน 6 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผน การจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติด ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ค่าเฉลี่ย ( x-bar) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) ค่า E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E1) ค่า IOC. และค่าที (t - test Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.73/86.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังการเรียนรู้โดยใช้
หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ
และสารเสพติดหลังเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือ สารเสพติดของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)