การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อวิจัย นางสาวเสวณี หาจันดา
ปีที่วิจัย 2557
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนโนนหันวิทยายน จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาจาการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.34 / 84.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 28.09 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.99 ส่วนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 3.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.9
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความ พึงพอใจ โดยภาพรวมและเป็นรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสาระการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจเป็นรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านการวัดผลและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 ด้านสื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 และ ด้านสาระการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ตามลำดับ