การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์”
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ผู้รายงาน ปรัชญา วงษ์พจนี
ปี 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์”
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” 3) เพื่อประเมินผลความสามารถในการเป่าขลุ่ยเพียงออของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเนื้อหา และกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเสนา“เสนาประสิทธิ์”อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 43 คน โดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากมาจำนวน 1 ห้องเรียน จากจำนวน 9 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบฝึกทักษะเรื่องการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ ที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” โดยภาพรวมเท่ากับ 82.42/83.15 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลการประเมินความสามารถในการเป่าขลุ่ยเพียงออในเพลงที่กำหนด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนสามารถเป่าขลุ่ยเพียงออ ได้คิดเป็นร้อยละ 83.43 สอดคล้องกับสมมุติฐานการศึกษา เรื่องการประเมินผลความสามารถในการเป่าขลุ่ยเพียงออของนักเรียนในเพลงที่กำหนดไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก