เผยแพร่ผลงานคณิตศาสตร์ ป.3
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้ศึกษา : นางสาวศศิกานต์ สมศักดิ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียนวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ หาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเป็น 17.51 คิดเป็นร้อยละ 87.57 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเป็น 7.14 คิดเป็นร้อยละ 35.71 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ของโรงเรียนที่ตั้งไว้ร้อยละ 65 และภาพรวมทั้งหมดของนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.56) แสดงว่าความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด