LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงานปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง        การฝึกทักษะความคิดรวบยอดโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์         สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส
ชื่อผู้วิจัย        นางยุภา เพียรสกุล
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด        โรงเรียนบ้านตะโละใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส และเพื่อเปรียบเทียบทักษะความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ระหว่างก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านตะโละใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส จำนวน 24 แผน แบบประเมินทักษะความคิดรวบยอด และแบบสังเกตพฤติกรรมการฝึกทักษะความคิดรวบยอด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test dependent ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.16/ 87.07 ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส เท่ากับ 0.7681 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางทักษะความคิดรวบยอดเพิ่มสูงขึ้น 0.7681 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.81 และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด มีทักษะความคิดรวบยอดหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาทักษะความคิดรวบยอดรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ ด้านการจำแนกตามสี รองลงมาได้แก่ ด้านการจำแนกตามขนาด และด้านการจำแนกตามลักษณะ รูปทรง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^