รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรัตนาภรณ์ ไชยรัตน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนหนองถ่มวิทยา
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการเรียน จำนวน 20 ข้อ
และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน จำนวน 13 แผน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ( t – test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23 /84.83 แสดงว่าชุดการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนเรื่อง
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
สรุปผลการศึกษาได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 สามารถช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ มีพัฒนาการทางด้านการเรียนสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ