รายงานการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาววีรกานต์ สวนสุข
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลระยอง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างของชุดฝึกพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์“หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” กลุ่มเป้าหมาย เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/11 โรงเรียนอนุบาลระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1)แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 44 แผน จำแนกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การรู้ค่าจำนวนนับ และพื้นฐานการบวก
2) ชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” เป็นชุดฝึกเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 5 ชุด และ 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มีภาพประกอบทุกข้อ จำนวน 5 ฉบับ ฉบับละ 6 ข้อ รวม 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบสมมติโดยใช้ t-test กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดฝึกพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพโดยรวม 97.00/92.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” ทั้ง 5 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เช่นกัน
2.คะแนนผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึก“หนูรู้จักคิด คณิตรอบตัว” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าคะแนนผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้านเช่นกัน